Xuất Nhập Khẩu Uỷ Thác

Đối với các chủ hàng khi muốn nhập hàng về Việt Nam thì ủy thác xuất nhập khẩu là một nghiệp vụ cần thiết và không thể thiếu. Vậy ủy thác xuất nhập khẩu là gì? Những rủi ro nào có thể xảy ra trong ủy thác xuất nhập khẩu. Hãy cùng các chuyên gia của Superlogs tìm hiểu thật chi tiết về những vấn đề này nhé!

Ủy thác xuất nhập khẩu là gì?

Ủy thác xuất nhập khẩu là việc thuê (outsourcing) một đơn vị kinh doanh dịch vụ xuất nhập khẩu. Để tổ chức và thực hiện các hoạt động xuất khẩu/ nhập khẩu hàng hóa cho bên bán/ bên mua.

Nhập khẩu ủy thác là hình thức nhờ một công ty thứ 3 (công ty chuyên về ủy thác xuất nhập khẩu). Đại diện cho một công ty thực hiện nhiệm vụ nhập khẩu sản phẩm (hàng hóa) nào đó về cho công ty mình (công ty ủy thác).

Xuất khẩu ủy thác là hình thức nhờ một công ty thứ 3 (công ty chuyên về ủy thác xuất nhập khẩu). Đại diện cho một công ty thực hiện nhiệm vụ xuất khẩu sản phẩm (hàng hóa) cho công ty mình ra nước ngoài (đối tác mua bán).

Câu hỏi được đặt ra nhiều nhất ở đây là: “Tại sao các công ty lại cần đến một bên thứ 3 hỗ trợ ủy thác xuất nhập khẩu?”. Đó là vì khi các công ty này thuộc các đối tượng dưới đây:

  • Doanh nghiệp có đầy đủ các chức năng. Tuy nhiên, lại đang có một mặt hàng hoàn toàn mới, doanh nghiệp nhận thấy rằng họ không đủ kinh nghiệm nhập (đặc biệt là đối với các mặt hàng khó nhập khẩu vào Việt Nam hoặc bị đòi hỏi yêu cầu nhiều loại giấy tờ và thủ tục,…). Khi này doanh nghiệp sẽ ưu tiên sử dụng phương pháp thuê các công ty chuyên về dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu. Các công ty này sẽ có rất nhiều kinh nghiệm về ủy thác xuất nhập khẩu, do đó mà mọi việc sẽ được giải quyết nhanh hơn.
  • Doanh nghiệp mới thành lập, chưa nắm rõ các quy trình và hình thức làm việc với đơn vị hải quan. Cũng như các quy trình về nhập khẩu hàng hóa, điều này dẫn đến việc cần đến sự hỗ trợ của các bên thứ 3.
  • Là cá nhân không phải tổ chức hay công ty nên hoàn toàn không có chức năng để xuất nhập khẩu.
  • Doanh nghiệp có chức năng xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, mặt hàng mà công ty muốn xuất nhập khẩu không nằm trong danh sách các mặt hàng hóa được phép nhập khẩu. Vì mỗi doanh nghiệp chỉ được phép xuất nhập khẩu một số mặt hàng nhất định trong giấy phép.
  • Không tin tưởng vào shipper đầu nước ngoài và muốn thuê công ty FWD có đại lý đầu người bán, để liên hệ và thay mặt họ kiểm tra hàng hóa thực ở bên trong. Quá trình đóng gói hàng hóa, kiểm chứng công ty của shipper không phải là công ty ảo,…

Những lưu ý khi sử dụng dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu

Việc ủy thác xuất nhập khẩu sẽ có những điểm hạn chế nhất định. Do đó, khi sử dụng dịch vụ này bạn nên tính toán thật kỹ và lưu ý những điểm sau:

  • Bạn phải chịu chi phí cho dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu (hay còn gọi là hoa hồng ủy thác).
  • Bạn sẽ bị thiếu chủ động và nắm được ít thông tin vì bị hạn chế do phải làm việc thông qua một bên thứ 3.
  • Có khả năng gặp phải một số rủi ro nhất định về thông tin từ nhà cung cấp và sản phẩm nhập khẩu. Trong một số trường hợp, chủ hàng nhập khẩu thực sự có thể bị quên đi vai trò khi người được ủy thác và người bán đã quen làm việc và giao dịch với nhau.

Những rủi ro trong ủy thác xuất nhập khẩu

Trong ủy thác xuất nhập khẩu, rủi ro lớn nhất là đối với công ty nhận ủy thác. Vì đơn vị này đã thay mặt cho người nhập khẩu đứng tên trên giấy tờ. Chịu mọi trách nhiệm pháp lý khi nhập hàng vào. Do đó, trong trường hợp nếu mặt hàng bên trong lô hàng được nhập hay xuất ra là loại hàng cấm. Thì người bị pháp luật gọi tên đầu tiên sẽ luôn là đơn vị làm dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu.

Để tránh được các rủi ro, các công ty dịch vụ về ủy thác xuất nhập khẩu nên:

  • Luôn thật cẩn trọng trong việc làm các giấy tờ, chứng từ nhập xuất hàng hóa.
  • Chỉ nhận làm ủy thác theo điều kiện EXW tức là giao hàng tại xưởng người bán. Vì các công ty EXW có thể nhờ đại lý của mình ở nước ngoài kiểm tra hàng hóa thật bên trong. Để đảm bảo chắc chắn rằng hàng hóa được khai báo đúng sự thật, không phải là mặt hàng cấm và biết rõ mặt hàng để làm việc với hải quan ở Việt Nam dễ dàng hơn.
  • Tiến hành ký hợp đồng ủy thác xuất nhập khẩu giữa công ty FWD và người nhập hàng (bên cần ủy thác). Để tránh được tối thiểu các rủi ro, trên hợp đồng cần được khai báo rõ về giao ước hàng hóa được khai trên giấy tờ và theo hợp đồng. Bên cần ủy thác sẽ phải chịu mọi trách nhiệm đối với trường hợp hàng hóa bị khai báo sai sự thật.

Đối với bên cần ủy thác:

  • Kiểm tra thật kỹ về hàng hóa để xem có thuộc mặt hàng cấm xuất nhập khẩu hay không. Khi nhập khẩu hàng vào cần tìm hiểu và chuẩn bi những loại giấy tờ gì để không bị các công ty FWD yêu cầu làm những việc không cần thiết.
  • Việc ủy thác xuất nhập khẩu sẽ làm lộ thông tin nhà cung cấp hàng đầu nước ngoài và giá cả của hàng hóa

Việc sử dụng dịch vụ ủy thác nhập khẩu có một số lợi ích rõ ràng.

Doanh nghiệp bạn không (hoặc chưa) có kinh nghiệm về thương mại quốc tế để có thể tự thực hiện việc nhập khẩu hàng hóa.

Chẳng hạn với doanh nghiệp mới thành lập, đội ngũ nhân sự chưa quen làm xuất nhập khẩu, hoặc không biết cách giao tiếp, đàm phán được với người bán hàng đầu nước ngoài. Khi đó, sử dụng qua đơn vị dịch vụ nhập khẩu có kinh nghiệm là một giải pháp an toàn, ít nhất là cho những lô hàng đầu tiên.
Cá nhân không có tư cách pháp nhân, nên không ký hợp đồng được với đối tác là doanh nghiệp nước ngoài. Khi đó, muốn nhập khẩu hàng thì có thể ký hợp đồng ủy thác cho công ty dịch vụ XNK để thực hiện việc nhập hàng.

Cân nhắc khi sử dụng dịch vụ ủy thác nhập khẩu

Không phải ủy thác cho công ty dịch vụ xuất nhập khẩu là không có những điểm hạn chế. Vì vậy, bạn cũng nên suy tính tới một số điểm sau khi muốn ủy thác cho bên khác thay mình nhập khẩu:
• Bạn phải trả phí dịch vụ ủy thác (hay hoa hồng ủy thác);
• Người ủy thác thiếu chủ động và thông tin ít nhiều bị hạn chế do phải làm việc qua một bên trung gian
• Bạn có thể gặp rủi ro nhất định về thông tin nhà cung cấp và sản phẩm nhập khẩu. Người được ủy thác và người bán quen giao dịch với nhau, nên có thể quên mất vai trò chủ hàng nhập khẩu thực sự. Đã có trường hợp công ty dịch vụ sau khi làm ủy thác, đã đứng ra nhập khẩu luôn mặt hàng đó từ chính cùng nhà cung cấp (tệ hơn nữa là trở thành đại lý độc quyền trong khu vực), cạnh tranh trực tiếp với công ty đã từng ủy thác trước đây.

Các bước thực hiện:

Dưới đây là các bước thực hiện khi bạn muốn ủy thác nhập khẩu qua công ty dịch vụ xuất nhập khẩu ủy thác.
1. Kiểm tra xem hàng hóa có thuộc diện cấm nhập, hoặc tạm dừng nhập khẩu không. Nếu thuộc diện này, thì thôi khỏi phải mất công ủy quyền làm gì, hàng của bạn không được phép nhập khẩu vào Việt Nam đâu.
2. Hàng có thuộc diện phải xin giấy phép không? Nếu có, công ty ủy quyền hoặc nhận ủy quyền phải xin giấy phép này. Việc này nên thu xếp càng sớm càng tốt, đừng để hàng về đến cảng mới làm thì đã muộn.
3. Khi có bộ chứng từ hàng hóa, bên nhận ủy thác làm thủ tục hải quan nhập khẩu như quy định hiện hành.

Trách nhiệm của người nhận ủy thác:

  • Đàm phán, ký kết hợp đồng ngoại thương với người bán hàng nước ngoài
  • Làm các thủ tục cần thiết để nhập khẩu hàng hóa
  • Thanh toán tiền cho người bán hàng nước ngoài
  • Khai và nộp các loại thuế: thuế nhập khẩu, thuế VAT… cho hàng nhập khẩu
  • Lưu giữ bộ chứng từ xuất nhập khẩu: hợp đồng, hóa đơn thương mại, phiếu đóng gói…
  • Xuất trả hàng đã nhập khẩu cho người ủy thác, cùng hóa đơn VAT cho hàng nhập khẩu (bên cạnh hóa đơn VAT cho phí dịch vụ ủy thác nhập khẩu)

Trách nhiệm của người ủy thác:

  • Cung cấp đầy đủ thông tin về loại hàng, model, thông số kỹ thuật… để người nhận ủy thác đặt hàng.
  • Phối hợp với người nhận ủy thác đàm phán hợp đồng với đối tác nước ngoài
  • Chuyển tiền hàng để bên nhận ủy thác thanh toán cho người bán hàng
  • Phối hợp nhận hàng (chẳng hạn: cùng người ủy thác kiểm hóa tại cảng)
  • Thanh toán phí dịch vụ ủy thác

Thuế VAT trong ủy thác nhập khẩu:

Có 2 khoản thuế VAT liên quan đến hoạt động ủy thác nhập khẩu này.
1. Thuế VAT cho phí dịch vụ ủy thác: mức 10% bình thường giống như các dịch vụ khác.
2. Thuế VAT hàng nhập khẩu

SUPERLOGS

Được sự yêu quý của khách hàng và đối tác, SUPERLOGS sẽ tiếp tục mang đến cho quý khách hàng sự an tâm về chất lượng dịch vụ với chi phí hợp lý và hiệu quả nhất trong từng chuyến hàng. Hãy liên hệ ngay với SUPERLOGS để cảm nhận về sự khác biệt về chất lượng dịch vụ.

 Công Ty TNHH Superlogs Việt Nam

 Trụ Sở Chính: 54/15 Nguyễn Thượng Hiền, Phường 1, Quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

 Văn Phòng Hà Nội: Phòng 101, Tòa nhà Tân Minh , Số 37/27 Đường Đại Cồ Việt, Cầu Dền, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

 Điện thoại: 0936567837 Mr. Thắng

 Email: admin@superlogs.vn

 Website: superlogs.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now ButtonGọi Ngay